YES LEARNINGTháng 05, 2023

[𝐘𝐄𝐒 𝐋𝐄𝐀𝐑𝐍𝐈𝐍𝐆] E-LOGISTICS - LỰA CHỌN HÀNG ĐẦU CHO NỀN KINH TẾ SỐ?

YESYoung Economics Scientists


Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại thì mọi người đang dần chuyển sang phương thức mua hàng trực tuyến bởi những lợi ích to lớn của nó so với mua hàng theo kiểu truyền thống như trước. Tất yếu đòi hỏi sự đổi mới tiên phong của lĩnh vực logistics, vốn được coi là mắt xích quan trọng nối giữa các khâu trong hoạt động sản xuất với nhau và giữa sản xuất với tiêu dùng. Cùng với đó, E-logistics đã khẳng định được vị trí và chỗ đứng của mình.


Vậy E-logistics là gì? Hãy cùng YES tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!



E-logistics là gì?


Logistics điện tử (e-logistics) là toàn bộ các hoạt động nhằm hỗ trợ việc di chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng đến nơi tiêu dùng thông qua các giao dịch mua bán điện tử, là một trong những yếu tố chủ đạo quyết định lợi nhuận của doanh nghiệp.


E-logistics trong thương mại điện tử B2C (Business to Customer) là toàn bộ các hoạt động nhằm hỗ trợ việc di chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng đến nơi tiêu dùng thông qua các giao dịch mua bán điện tử.



Lợi ích khi sử dụng loại hình dịch vụ E-logistics  


Lợi ích chủ yếu của phân phối trực tuyến là không phụ thuộc vào thời gian và địa điểm cung cấp, do khách hàng có thể truy cập các thông tin về hàng hóa và kết nối giao dịch thông qua mọi thiết bị di động như máy tính cầm tay, sách điện tử, điện thoại di động… có khả năng truy cập Internet. Điều này giúp nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất liên hệ trực tiếp với khách hàng và đáp ứng mong muốn mua hàng của khách ngay lập tức và vào bất kỳ thời điểm nào. Đồng thời tạo ưu thế về giá và chi phí từ việc sản xuất, lưu kho và phân phối ở mức chi phí thấp hơn.


Ngoài ra, E-logistics còn giúp bạn lưu đơn hàng và giao hàng hiệu quả.



Các vấn đề liên quan trực tiếp đến hoạt động E-logistics


Lưu kho: Việc quản lý và duy trì dự trữ cần đảm bảo chính xác, linh hoạt, yêu cầu cao trong áp dụng các loại máy móc thiết bị tự động và sử dụng các hệ thống phần mềm quản lý kho. Nhằm hỗ trợ tối đa cho các hoạt động nhận hàng, kiểm tra hàng hóa, gắn nhãn/ mã vạch, phân loại, thiết lập danh mục hàng đảm bảo về thời gian, tốc độ.


Chuẩn bị đơn hàng


Giao hàng bao gồm: Giao hàng tại kho của người bán và giao hàng tại địa chỉ của người mua


Dropshipping: Là hình thức bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển, là mô hình rất tối ưu. Cho phép các doanh nghiệp mua sản phẩm cá biệt từ người bán buôn và chuyển trực tiếp đến khách hàng của họ.



Triển vọng phát triển lĩnh vực E-logistics tại Việt Nam và thách thức mà E-logistics phải đối mặt


Triển vọng:

Ngành Logistics Việt Nam chiếm khoảng 20 đến 25% GDP với mức dự báo tăng trưởng khoảng 12% mỗi năm trong tương lai gần. Cộng thêm vào đó là sự tăng trưởng cao của ngành thương mại điện tử. Mang lại nhiều cơ hội cho các công ty Logistics. Nhằm để khai thác tiềm năng thị trường.


Dịch vụ Logistics theo hợp đồng chỉ chiếm vỏn vẹn 20% thị phần phân phối đơn hàng của thị trường bán lẻ và hàng tiêu dùng toàn thế giới. Phần còn lại của thị trường thường được chi phối ba đối tượng khác. Như “gã khổng lồ”̀ về lĩnh vực thương mại điện tử, các công ty khởi nghiệp hoặc dịch vụ hậu cần nội bộ của các thương hiệu.


  Thách thức:

Nền kinh tế Việt Nam chủ yếu dựa trên tiền mặt với hầu hết các giao dịch. Được thực hiện bằng tiền mặt để thanh toán. Các công ty thương mại điện tử buộc phải dựa vào tiền mặt khi giao hàng, chính điều này dẫn đến chi phí hoạt động sẽ cao hơn mức bình thường.


Các hãng cung cấp các dịch vụ liên quan đến E-logistics phải đối mặt với tình trạng sản phẩm bị đổi trả lại do bị hư hỏng, hư hại.


Khung pháp lý và các quy định liên quan đến lĩnh vực E-logistics vẫn còn gặp nhiều khó khăn và nhiều phức tạp.


Các vấn đề liên quan đến chặng cuối cần phải được giải quyết. Và việc vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng ở khu vực nông thôn. Cũng như vùng sâu vùng sa vẫn còn là một thách thức.


------------------------------------------------------------------------------

CLB SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC YES - trực thuộc Đoàn Thanh niên trường ĐH Kinh tế Quốc dân và Phòng Quản lý Khoa học trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Địa chỉ: Phòng 121, Nhà 11, KTX ĐH Kinh tế Quốc dân

Fanpage: https://www.facebook.com/yesclubneu/

Email: yesclub.neu@gmail.com

Hotline: 098 6859570 (Ms. Ánh Nhi)

Bài viết cùng chuyên mục