YES EXPLAININGTháng 07, 2023

[𝐘𝐄𝐒 𝐄𝐗𝐏𝐋𝐀𝐈𝐍𝐈𝐍𝐆] CÔNG CỤ CẦN THIẾT - BẠN CẦN BIẾT: TỔNG QUAN VỀ QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

YESYoung Economics Scientists


Nghiên cứu khoa học là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, có giá trị to lớn cho cá nhân và xã hội. Với mỗi sinh viên, đó còn là một trải nghiệm, một thành tựu mà bất kỳ ai từng trải qua đều cảm thấy tự hào.


Trong kì YES EXPLAINING lần này, các bạn đọc sẽ có một cái nhìn tổng quát và nắm bắt được quy trình cơ bản của nghiên cứu khoa học. Từ đó bạn sẽ có thể thực hiện công việc nghiên cứu một cách dễ dàng, có định hướng và trọng tâm hơn nhé.


Vậy còn chần chờ gì nữa hãy cùng YES tìm hiểu về Quy trình nghiên cứu khoa học ngay thôi nào!



 Nghiên cứu khoa học là một khái niệm hoàn toàn mới, đặc biệt đối với các bạn sinh viên năm nhất lần đầu được trải nghiệm qua các môn học. Quy trình có thể khác nhau dựa trên quan điểm mỗi cá nhân. Vậy nên YES đã tổng hợp lại các bước nhằm giúp các bạn có cái nhìn bao quát hơn trước khi bắt đầu thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học. Hi vọng qua các bước dưới đây phần nào sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành xuất sắc bài viết của mình.


Một nghiên cứu khoa học có thể tuân theo trình tự các bước như sau:

❖ Lựa chọn đề tài nghiên cứu

❖ Mục tiêu/Câu hỏi nghiên cứu

❖ Khái niệm/đo lường và lý thuyết

❖ Chọn mẫu-Thu thập dữ liệu

❖ Phân tích dữ liệu

❖ Viết báo cáo nghiên cứu 



Đối với một sinh viên đại học, việc chọn đề tài nghiên cứu có thể gặp nhiều khó khăn bởi nó cần thỏa mãn những yêu cầu cụ thể như sau:


 Đề tài phải có ý nghĩa khoa học: Bổ sung nội dung lý thuyết của khoa học, hoặc làm rõ một số vấn đề lý thuyết đang tồn tại nhiều khúc mắc,...


Đề tài phải có tính thực tiễn: Thỏa mãn một nhu cầu hiện hữu trong xã hội, đem lại giá trị thiết thực cho cả lý luận và thực tiễn.


Đề tài phải phù hợp với khả năng chuyên môn, điều kiện vật chất và quỹ thời gian của nhóm nghiên cứu.

Do đó, để có được sự chuẩn bị tốt nhất người nghiên cứu cần phải tự đặt câu hỏi và trả lời các vấn đề xung quanh đề tài cũng như tìm tài liệu tham khảo nhằm hoàn thiện bài nghiên cứu khoa học của mình một cách hoàn chỉnh nhất.


Bật mí nhỏ là YES cũng có chuỗi bài về tìm tài liệu và việc đọc tài liệu phục vụ cho nghiên cứu rồi đó. Bạn hãy tham khảo nhé!



  Mục tiêu của mỗi nghiên cứu đều nhằm đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi kèm theo nó, do đó việc hiểu rõ mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu là điều quan trọng để chúng ta lựa chọn được phương pháp nghiên cứu phù hợp.


  Chẳng hạn như, đối với phương pháp định lượng có ưu điểm là giải thích được mối quan hệ giữa các đại lượng, yếu tố bằng toán học nên kết quả nghiên cứu sẽ thuyết phục hơn. Tuy nhiên, hạn chế của nó lại là kết quả nghiên cứu có thể sẽ không chính xác với thực tế nếu như số liệu đầu vào có vấn đề.


  Vì vậy, khi nghiên cứu, chúng ta cần thực sự hiểu về mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu của mình để đánh giá được tính khả thi trong từng phương pháp.



  Trong bước này, bạn sẽ cần tiến hành hình thành lý thuyết: bao gồm những khái niệm, lý thuyết giúp sắp xếp và dẫn dắt - luận giải - truyền tải kết quả nghiên cứu.


Lý thuyết được lựa chọn cũng phải đạt được những yêu cầu nhất định như phù hợp với nghiên cứu và được lấy làm cơ sở cho câu hỏi nghiên cứu. Ngoài ra, mỗi nhân tố được đề cập trong lý thuyết đều phải được xác định rõ ràng cũng như tìm ra được mối liên hệ giả thiết giữa những nhân tố trong lý thuyết đó.



  Tiếp đến, phạm vi cũng như đối tượng nghiên cứu rất rộng. Vì vậy bạn cần chọn ra một mẫu nghiên cứu nhất định thỏa mãn:

❖ Tính đại diện cho tổng thể

❖ Phù hợp với mục tiêu nghiên cứu

❖ Đảm bảo khả thi của nghiên cứu


  Sau khi xác định được mẫu và mục tiêu nghiên cứu, bước tiếp theo là tiến hành thu thập dữ liệu dựa trên mục tiêu và công cụ nghiên cứu sử dụng. Có 2 nguồn dữ liệu bạn có thể thu thập và sử dụng:


Đối với dữ liệu sơ cấp, là những dữ liệu được thu thập trực tiếp và không có sẵn từ trước. Trong nghiên cứu khoa học, dữ liệu sơ cấp thường được sử dụng cho các đề tài như: nghiên cứu thăm dò, phân tích, các nghiên cứu vấn đề mới nảy sinh,...Để thu thập dữ liệu sơ cấp, có thể có các phương pháp như quan sát, phỏng vấn (phát bảng hỏi, phỏng vấn sâu và phỏng vấn nhóm) hoặc phương pháp thực nghiệm. Mỗi phương pháp lại có những ưu, nhược điểm và cách thức tiến hành khác nhau.


Đối với dữ liệu thứ cấp, đặc trưng là các dữ liệu đã có sẵn, tồn tại ở nhiều dạng khác nhau và rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, khi sử dụng, chúng ta cần kiểm tra tính chính xác và nguồn trích dẫn rõ ràng. Sử dụng dữ liệu thứ cấp có thể sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, thông tin đa dạng, nhưng đổi lại những thông tin này có thể sẽ bị thiên lệch theo hướng chủ quan, và không đầy đủ. Nguồn thu thập dữ liệu thứ cấp có thể như: số liệu của các tổ chức quốc tế, các cuộc điều tra quy mô lớn của các quốc gia, doanh nghiệp,....


Do đó, mỗi nhóm nghiên cứu cần xác định cho mình dữ liệu loại nào là cần thiết hơn cả trong nghiên cứu để tránh tốn thời gian và chi phí mà lại không hiệu quả.



  Sau khi đã thu thập được dữ liệu, bước tiếp theo trong nghiên cứu khoa học là bước xử lý và phân tích những dữ liệu ấy. Bước này sẽ là lợi thế của những ai biết sử dụng và thành thạo các công cụ thống kê trong nghiên cứu khoa học. Các phương pháp thống kê ở đây như: thống kê mô tả, thống kê suy diễn, phân tích hồi quy,... bằng việc sử dụng các phần mềm thống kê để hỗ trợ.



  Viết báo cáo kết quả nghiên cứu là giai đoạn cuối cùng của một công trình nghiên cứu hoàn chỉnh. Người viết báo cáo cần chú ý đến nội dung và văn phong của bài đây là 2 yếu tố quan trọng của bài nghiên cứu. Vì vậy, cần phải thực hiện càng sớm để được nghe nhận xét và đóng góp từ giảng viên hướng dẫn để bài nghiên cứu chỉnh sửa hoàn thiện.


Ngoài ra, YES cũng đã có rất nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm viết báo cáo tổng kết trên fanpage câu lạc bộ rồi đó. Bạn hãy nhanh tay tìm kiếm, lưu lại và nghiên cứu thật kỹ nha.


——————————

[𝐘𝐄𝐒 𝐄𝐗𝐏𝐋𝐀𝐈𝐍𝐈𝐍𝐆]

YES Explaining - Nơi giải đáp những câu hỏi liên quan đến NCKH, cập nhật các tin tức kinh tế nóng hổi, góc nhìn đa chiều và bàn luận xung quanh các vấn đề.

YES Explaining - “GIẢI cho đến khi bạn THÍCH"

#YESNEU #YES_EXPLAINING

——————————

CLB SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC YES - trực thuộc Đoàn Thanh niên trường ĐH Kinh tế Quốc dân và Phòng Quản lý Khoa học trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Địa chỉ: Phòng 121, Nhà 11, KTX ĐH Kinh tế Quốc dân

Fanpage: https://www.facebook.com/yesclubneu/

Email: yesclub.neu@gmail.com

Hotline: 098 6859570 (Ms. Ánh Nhi)

Bài viết cùng chuyên mục