YES LEARNINGTháng 11, 2023

[𝐘𝐄𝐒 𝐋𝐄𝐀𝐑𝐍𝐈𝐍𝐆] HIỆN TƯỢNG BONG BÓNG KINH TẾ VÀ LIÊN HỆ BONG BÓNG BẤT ĐỘNG SẢN NGÀY NAY

YESYoung Economics Scientists


Vậy là cũng đã một khoảng thời gian khá lâu rồi YES LEARNING của chúng ta mới quay trở lại phải không nhỉ ? Hôm nay, nhà Y nhân màn come back này xin giới thiệu đến các bạn một chủ đề mà chắc hẳn các bạn đã từng nghe các thầy cô đề cập đến ở các môn kinh tế học, hay trên các bản tin thời sự nói về hiện tượng giá cao bất thường của các loại tài sản. Đó chính là bong bóng kinh tế (Economic bubble), và một loại hình tiêu biểu của nó - bong bóng bất động sản.

Hãy cùng củng cố và mở rộng thêm kiến thức của bản thân thông qua chuyên mục ngày hôm nay cùng chúng mình nhé!



  ĐỊNH NGHĨA


  Bong bóng kinh tế (economic bubbles) là hiện tượng mà giá hàng hóa hoặc tài sản trong một lĩnh vực nào đó tăng đột biến so với giá trị thực sự của nó. Sự ra tăng ban đầu của mức giá tạo ra kỳ vọng về sự tiếp tục tăng của giá trị tài sản đó trong tương lai và từ đó thu hút thêm nhiều người tham gia hoạt động đầu cơ với mục đích là mua và bán lại cho người khác với mức giá cao hơn nhằm kiếm lời.


  Bong bóng kinh tế sẽ vỡ khi mà mức giá không thể tăng thêm được nữa, những người đầu tư thấy rằng hàng hóa và tài sản đó không còn có thể sinh lời và bền vững như trước và bắt đầu xả hàng ồ ạt, gây nên sự sụt giảm đột ngột trong mức giá, dẫn đến sự sụp đổ thị trường.


  Định nghĩa khoa học về “bong bóng” vẫn còn nhiều tranh cãi, nhất là khi những bong bóng đó chưa “vỡ”. Rất nhiều trường hợp chỉ có thể xác định bong bóng kinh tế khi thị trường đã sụp đổ.


(Tổng hợp từ nhiều nguồn)



  NGUYÊN NHÂN


Bong bóng kinh tế xảy ra bất cứ khi nào giá của một loại hàng hóa, tài sản tăng cao hơn nhiều so với giá trị thực của nó. Nguyên nhân chính của việc hình thành bong bóng kinh tế thường được cho là do sự thay đổi trong hành vi của nhà đầu tư, thường là các hành vi thị trường quá mức vượt xa các quy chuẩn về đầu tư. Tuy nhiên, nguyên nhân này vẫn còn đang được tranh cãi vì đặc tính khó dự đoán trước của bong bóng kinh tế.


(Tổng hợp từ nhiều nguồn)



  HẬU QUẢ


Bong bóng kinh tế sẽ gây ra những tác động tiêu cực lên nền kinh tế nói chung và những cá nhân nói riêng.


  Trên góc độ nền kinh tế, hiện tượng bong bóng xảy ra dẫn đến sự phân bổ không tối ưu của các nguồn lực. Cụ thể hơn, mọi nguồn lực như tiền, tín dụng, con người,... đều sẽ đổ về các ngành có đang có sự tăng trưởng nhanh. Và khi bong bóng vỡ sẽ gây nên sự tổn thất không hề nhỏ ở các nguồn lực kể trên. Bên cạnh đó, bong bóng kinh tế khiến cho giá cả thị trường trở nên vô cùng thất thường, hỗn loạn và khó đoán vì mất cân bằng cung - cầu do hoạt động đầu cơ, tích trữ tài sản.


  Trên góc độ cá nhân, nhiều người có xu hướng chạy theo phong trào và rơi vào cái bẫy lợi nhuận cao trong khi bản thân không có đủ sự hiểu biết và kinh nghiệm. Hậu quả là nhiều trường hợp phải chấp nhận bất đắc dĩ bán các hàng hóa, tài sản đã đầu cơ với mức giá thấp hơn rất nhiều khi mua vào để cắt lỗ. Sau cùng, từ mong muốn kiếm lời, làm giàu lại đi đến thiệt hại khôn lường.


(Tổng hợp từ nhiều nguồn)



LIÊN HỆ


  Từ những cơ sở kiến thức trên, ta có thể liên hệ đến một loại hình của bong bóng kinh tế là bong bóng bất động sản, cũng chính là một trong những vấn đề nóng bỏng nhất hiện nay.


  Bong bóng thường bắt nguồn từ sự gia tăng đột biến về nhu cầu mua nhà đất trong khi nguồn cung còn hạn chế. Khi nhận thấy cơ hội, các nhà đầu cơ ồ ạt đổ tiền vào thị trường bất động sản nhằm kiếm lời, thúc đẩy nhu cầu về nhà đất tăng cao. Lượng cầu tăng nhanh nhưng cung không tăng theo tỉ lệ đó, điều này dẫn đến việc giá trị bất động sản bị đẩy lên cao, thậm chí vượt quá giá trị thật của chúng. Toàn bộ quá trình này được gọi là bong bóng bất động sản.


  Nguyên nhân dẫn đến bong bóng bất động sản có thể kể đến như:

Các thị trường đầu tư khác kém hấp dẫn

Kinh tế vĩ mô không ổn định

Chính sách tài chính, tín dụng bất động sản bị buông lỏng, chuẩn tín dụng bị hạ thấp

Nguồn cung các sản phẩm bất động sản bị hạn chế

Nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản quá lớn

Thiếu sự can thiệp kịp thời, hợp lý của Nhà nước.

  Hậu quả của bong bóng bất động sản chính là khi bong bóng vỡ, thị trường sụp đổ, giá bất động sản lao dốc thê thảm, các cá nhân và tổ chức vay để đầu cơ thua lỗ nặng nề, mất khả năng thanh toán. Các ngân hàng thương mại khi không thể thu hồi nợ sẽ chịu tổn thất về nguồn vốn, và tỷ lệ nợ xấu cao cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của ngân hàng. Bên cạnh đó, các dự án nhà đất ma, dự án bỏ hoang còn dang dở làm lãng phí nguồn đất của nhà nước, buộc các cơ quan có thẩm quyền phải can thiệp.


  Để phòng ngừa tác động tiêu cực trên, khi có dấu hiệu bong bóng xuất hiện, các nhà đầu tư cần đánh giá lại danh mục đầu tư của mình hoặc trao đổi với cố vấn tài chính nhằm tìm ra cách tiếp cận phù hợp với diễn biến trên thị trường.


(Nguồn: Đặng Trà My, DNSE)


--------------------------------------------------------------------------

𝐂𝐋𝐁 𝐒𝐈𝐍𝐇 𝐕𝐈𝐄̂𝐍 𝐍𝐆𝐇𝐈𝐄̂𝐍 𝐂𝐔̛́𝐔 𝐊𝐇𝐎𝐀 𝐇𝐎̣𝐂 𝐘𝐄𝐒 - trực thuộc Đoàn Thanh niên trường ĐH Kinh tế Quốc dân và Phòng Quản lý Khoa học trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Địa chỉ: Phòng 121, Nhà 11, KTX ĐH Kinh tế Quốc dân

Fanpage: https://www.facebook.com/yesclubneu/

Email: yesclub.neu@gmail.com

Hotline: 098 6859570 (Ms. Ánh Nhi)

Bài viết cùng chuyên mục