ĐA CHIỀU - BÀN LUẬNTháng 02, 2024

[ĐCBL] Series "Đa vũ trụ" Seasonal Marketing (phần 1)

YESYoung Economics Scientists


Chúc mừng năm mới các độc giả của YESNEWS! Vậy là một mùa lễ hội cuối năm dương lịch đã qua, đây không chỉ là khoảng thời gian để mọi người trên thế giới có một kì nghỉ vui vẻ, thư giãn mà còn chính là những cơ hội “vàng” của các thương hiệu trên khắp thế giới với những chiến dịch marketing thú vị nhằm tiếp cận và tạo điểm nhấn với khách hàng. Vậy hãy cùng với YESNEWS đến với “Đa vũ trụ” Seasonal Marketing thú vị của các nhãn hàng và những bài học rút ra từ những chiến dịch ấn tượng này nhé. Mở đầu cho series này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự thành công của KitKat và lí do tại sao thương hiệu này có sức ảnh hưởng lớn đến như vậy thông qua các chiến dịch Seasonal Marketing.


Kỳ 1 (Phần đầu): KitKat và những nước đi ấn tượng với Seasonal Marketing là gì ?


Seasonal marketing, hay còn gọi là marketing mùa lễ hội, là một hình thức marketing chú trọng vào việc tạo những chiến dịch quảng bá dựa trên các sự kiện xảy ra hằng năm. Seasonal marketing là một phần của chiến lược social media marketing. Chính vì vậy, đây là một cơ hội marketing tuyệt vời để giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu đến khách hàng thông qua độ nổi bật của sự kiện. Ngoài những tác động về thúc đẩy độ nhận diện và khiến sản phẩm dễ tiếp cận đến khách hàng, seasonal marketing còn giúp tăng khả năng sáng tạo của nhóm và các bộ phận. Nói cách khác, seasonal marketing thúc đẩy về cả nhân lực và sản phẩm ở cả trong và ngoài doanh nghiệp.


Seasonal marketing thường được xoay quanh 3 loại sự kiện hằng năm sau: Ngày lễ chính thống (những ngày lễ được tổ chức, ăn mừng lớn nhất bao gồm Tết, Lễ Giáng Sinh,…); Ngày lễ không chính thống (không hẳn là những ngày lễ, nhưng lại thường được nhiều người quan tâm, ví dụ như Ngày Trái Đất, Ngày lễ bạn thân,…) và những sự kiện mang tính chất văn hoá, như ngày tựu trường, ngày nghỉ hè,…. Mỗi loại sự kiện có một cách marketing riêng và có những lợi thế và khó khăn khác nhau, đòi hỏi sự khéo léo, nhanh nhạy của doanh nghiệp.


Tuy vậy, Seasonal Marketing cũng có những hạn chế nhất định. Thời gian có hạn, khó tiếp cận được tất cả các phân khúc khách hàng chính là những thử thách đối với các doanh nghiệp khi triển khai các chiến lược marketing theo mùa. Vậy thì các doanh nghiệp đã đối phó với vấn đề này như thế nào? Đầu tiên, hãy đến với trường hợp của Kitkat - một trong những thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng nhất thế giới.


KitKat và đế chế bánh xốp socola


Chắc hẳn trong chúng ta không hề xa lạ với KitKat - một loại bánh xốp phủ socola được sản xuất bởi Nestlé (ngoại trừ tại Hoa Kỳ). Vị ngọt ngon hòa quyện của socola và bánh xốp đã làm say mê biết bao người dùng trên khắp thế giới, đặc biệt tại Nhật Bản. Theo thống kê, mỗi giây có khoảng 700 thanh KitKat được tiêu thụ trên toàn thế giới, tương đương 22 tỷ thanh được tiêu thụ mỗi năm. Về độ nhận diện thương hiệu, KitKat nằm trong top những thương hiệu hàng đầu thế giới về socola. Trong khi đó, doanh số bán lẻ KitKat tại Nhật - thị trường lớn nhất của KitKat đạt 17 tỷ Yên, tương đương 96 triệu Bảng Anh. Thậm chí hãng còn phải xây thêm nhà máy để phục vụ nhu cầu khổng lồ trong nước và quốc tế.


Tuy nhiên, ít người biết rằng, tuy được xem là “vua” của các loại bánh kẹo ở Nhật Bản, nhưng nguồn gốc của KitKat lại đến từ xứ sở Sương Mù phương tây - nước Anh. Ra đời vào năm 1935, và đến tận năm 1973, KitKat mới đặt chân đến Nhật Bản, vậy bí quyết gì đã khiến KitKat tạo được vị trí đỉnh cao như vậy tại thì trường đất nước mặt trời mọc nói riêng và trên toàn thế giới nói chung?


KitKat và những chiến thắng ấn tượng bằng Seasonal Marketing


Tại Nhật Bản, KitKat có một chiến lược định vị thương hiệu cực kì hiệu quả. Trùng hợp rằng, KitKat trong tiếng Nhật phát âm gần giống với “kitto katsu” có nghĩa là “chắc chắn thành công”. Nắm lấy lợi thế này, Nestlé đã phát triển một loạt chiến dịch đầy ý nghĩa liên quan đến cái tên KitKat. Một ví dụ cụ thể đó chính là vào năm 2009, Nestlé đã tung ra chiến dịch “KitKat mail”. Mỗi bưu kiện sẽ gồm một gói KitKat và một thấm thiệp chúc may mắn để gửi đến những sĩ tử trước kỳ thi Đại học khắc nghiệt. Còn gì tuyệt vời hơn khi trong thời điểm nhạy cảm và căng thẳng như vậy, một lời động viên “Bạn có thể làm được” vô cùng đúng lúc như tiếp thêm sức mạnh cho các sĩ tử. Không dừng lại ở đó, vào tháng 3 năm 2011, trận động đất kèm sóng thần đã gây thiệt hại vô cùng lớn khắp bờ biển cả nước, hàng loạt người dân lại tiếp tục gửi những bưu phẩm chứa đầy KitKat tới những vùng thiệt hại nặng với dòng chữ "kitto fukkyu kanau" với ý nghĩa rằng “Bạn chắc chắn sẽ hồi phục”. Cùng với hàng loạt động thái ý nghĩa khác, KitKat dần nâng cao hình ảnh của sản phẩm trong mắt công chúng, trở thành thức quà may mắn của người Nhật.


Trên toàn thế giới, KitKat cũng có những chiến dịch “đúng người, đúng thời điểm” để lại dấu ấn mạnh cho khách hàng. Mùa lễ hội 2023 này, chiến dịch hộp kit “KitKat Christmas Cabin” đã chiếm trọn trái tim của khách hàng khắp nơi trên thế giới. Theo đó, một hộp kit sẽ bao gồm 6 thanh KitKat sữa, 6 thanh KitKat Milkybar, một hộp Nestle Smarties,... Người mua có thể xây dựng một “tòa lâu đài bánh kẹo” với tường nhà bằng socola, mái nhà có các thanh kẹo dẻo dành tặng cho bạn bè và người thân của mình chỉ bằng các bước đơn giản có thể làm tại nhà. Riêng tại Nhật Bản, Nestlé Nhật Bản đã tiết lộ một phiên bản mới của socola wafer dành cho ngày lễ này: KitKat hình ông già Noel - “Holiday Santa”. Trước đó, tại thị trường Việt Nam, Kitkat đã hợp tác với Trúc Nhân ra mắt MV “Lách tất tả đón tết” nhân dịp Tết 2023, mang tới thông điệp thông điệp lách qua những tất tả thật nhanh, xả hơi chơi Tết, việc gì rồi cũng xong hết. Bởi xét cho cùng, sau một năm trải qua nhiều khó khăn, biến động, mỗi người đều đã chăm chỉ làm việc, học tập, thì năm mới đến hãy tự thưởng cho bản thân những giây phút đoàn tụ, tận hưởng niềm vui sum họp. MV này đã mang đến màu sắc tươi vui và gắn kết đúng không khí dịp tết cổ truyền. Đó chỉ là một phần trong vô số những chiến dịch đầy thu hút của Kitkat thực hiện trong các ngày lễ lớn trong năm.


Thành công của KitKat mang tới những kinh nghiệm gì cho các chiến dịch Marketing sắp tới ?


Qua những chiến lược vô cùng ấn tượng ở trên, không khó để nhận thấy KitKat đã tạo lập nên những chiến lược marketing vô cùng liên kết và hiệu quả. Thông điệp trên mỗi thanh KitKat đã giúp Nestlé lặp lại những thành công mà họ đã đạt được trước đó trên thị trường Nhật Bản. Không chỉ vậy, Nestlé đã lồng ghép những nội dung truyền thông xã hội thông qua Seasonal Marketing, gây ấn tượng gắn liền với trải nghiệm của khán giả, lan tỏa thông điệp sâu hơn tới người tiêu dùng. Một điểm đặc biệt nữa chính là Nestlé luôn luôn đổi mới những chiến dịch của họ với những cách tiếp cận mới. Một ví dụ cụ thể chính là việc khuyến khích nội dung do người dùng tạo với những tương tác thực tế, giúp cho khách hàng cảm thấy thư giãn, thoải mái khi tiếp cận sản phẩm và có những trải nghiệm riêng biệt, thú vị hơn.


Tạm kết


Tổng kết lại, KitKat đã thành công trong việc xây dựng các chiến lược Marketing nói chung hay Seasonal Marketing nói riêng một cách đầy sáng tạo và thu hút, góp công lớn đưa KitKat trở thành một ông vua “ngoại” trên thị trường “nội” Nhật Bản, và là một thế lực trong thị trường bánh kẹo trên toàn thế giới.

Đó chính là câu chuyện của “ông trùm” sáng tạo trong làng bánh kẹo - KitKat. Độc giả hãy đón chờ những phần tiếp theo của series để cùng với YESNEWS khám phá những thương hiệu khác không kém phần độc đáo nhé.


-𝙃𝙤𝙖̀𝙣𝙜 𝙉𝙜𝙪𝙮𝙚̂̃𝙣-


---------------------------------------------------------

𝐁𝐀̉𝐍 𝐓𝐈𝐍 𝐒𝐈𝐍𝐇 𝐕𝐈𝐄̂𝐍 𝐍𝐆𝐇𝐈𝐄̂𝐍 𝐂𝐔̛́𝐔 𝐊𝐇𝐎𝐀 𝐇𝐎̣𝐂 𝐘𝐄𝐒𝐍𝐄𝐖𝐒

CLB Sinh viên Nghiên cứu Khoa học YES - ĐH Kinh tế Quốc dân.

Xem số báo mới nhất tại: https://yesneu.com/paper

Đăng ký nhận Yesnews hàng tháng: https://forms.gle/jFniU76nF7sipKEe7

Mọi ý kiến đóng góp xin liên hệ: yesnews.neu@gmail.com

--------------------------------------------------------------------------

𝐂𝐋𝐁 𝐒𝐈𝐍𝐇 𝐕𝐈𝐄̂𝐍 𝐍𝐆𝐇𝐈𝐄̂𝐍 𝐂𝐔̛́𝐔 𝐊𝐇𝐎𝐀 𝐇𝐎̣𝐂 𝐘𝐄𝐒 - trực thuộc Đoàn Thanh niên trường ĐH Kinh tế Quốc dân và Phòng Quản lý Khoa học trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Địa chỉ: Phòng 121, Nhà 11, KTX ĐH Kinh tế Quốc dân

Fanpage: https://www.facebook.com/yesclubneu/

Website: https://yesneu.com/

Tiktok: https://www.tiktok.com/@yesclubneu

Email: yesclub.neu@gmail.com

Hotline: 085 9596919 (Ms. Yên Đan)

Bài viết cùng chuyên mục