ĐA CHIỀU - BÀN LUẬNTháng 02, 2024

[ĐCBL] Series "Đa vũ trụ" Seasonal Marketing (phần 2)

YESYoung Economics Scientists


Kỳ 2 (Phần 2): Holidays Are Coming, from Coca-Cola


Ở kỳ trước, chúng ta đã tìm hiểu về KitKat - một trong những hãng bánh kẹo nổi tiếng nhất thế giới và những chiến lược marketing theo mùa vô cùng sáng tạo. Sau khi thưởng thức những chiếc bánh socola ngon lành, hãy giải khát bằng Coca-cola, một “ông lớn” trong ngành sản xuất nước giải khát và khám phá những nước đi không kém thú vị từ thương hiệu này nhé.


Tầm ảnh hưởng lớn của Coca-Cola


Ít người biết rằng, Coca-Cola được điều chế bởi dược sĩ John Pemberton vào cuối thế kỷ XIX với mục đích ban đầu là trở thành một loại biệt dược. Tuy nhiên, doanh nhân người Mỹ Asa Griggs Candler sau đó đã mua lại công thức loại thuốc uống này, và bằng những chiến thuật tiếp thị thông minh, ông đã đưa Coca-Cola trở thành một trong những sản phẩm dẫn đầu thị trường nước ngọt có ga trong thế kỷ XX cho đến ngày nay. Ở Việt Nam, Coca-Cola cũng là một thức uống vô cùng phổ biến. Chẳng biết từ bao giờ, thương hiệu này đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống ẩm thực của người Việt. Những lon Coke mát lạnh tiếp cận mọi người từ bàn ăn bình dân trong những khu chợ, trên những chiếc bàn nhựa nơi canteen, cổng trường tới những bữa tiệc lớn.


Coca-Cola đi lên từ những chiến thuật tiếp thị vô cùng thông minh và thực tế, rất nhiều chiến dịch đã trở thành bài học đắt giá trong lịch sử tiếp thị. Seasonal Marketing cũng không phải là một ngoại lệ. Nhắc đến các chiến dịch Marketing theo mùa của Coca-cola thì không thể không nhắc tới hình tượng ông già Noel hay chiến dịch “Holidays are coming” – chiến dịch mang ý nghĩa xuyên suốt và gắn liền với ấn tượng của công chúng về ngày lễ nổi tiếng này.


Coca-Cola và những bước ngoặt để trở thành biểu tượng ngày lễ Giáng sinh


Trước hết, có thể nhiều người chưa biết, hình ảnh ông già Noel mà chúng ta thấy trên khắp thế giới ngày nay chính là một sản phẩm của Coca-Cola. Trước đó, ông già Noel được miêu tả như một người đàn ông cao gầy với vẻ ngoài ma quái. Coca-Cola thời điểm đó muốn một hình ảnh hiền hoà, gần gũi hơn, và họa sĩ Haddon Sundblom đã nhận nhiệm vụ phát triển hình ảnh quảng cáo bằng ông già Noel thực sự. Người hoạ sĩ tìm cảm hứng từ bài thơ cổ điển năm 1822 có tên “Twas the Night Before Christmas” với hình ảnh thánh Saint Nicholas má hồng như loài hoa, râu ông trắng như tuyết, khuôn mặt ông rộng với cái bụng tròn. Thành công của chiến dịch này đã biến hình ảnh Santa Claus trong chiến dịch truyền thông của Coca-Cola đã trở thành hình mẫu tiêu chuẩn trong văn hóa đại chúng khi nhắc đến ông già Noel.


Không dừng lại ở đó, vào mùa đông năm 1995, Coca-cola đã tung ra chiến dịch “Holidays are coming” vào mùa Giáng sinh, trở thành một trong những chiến dịch Marketing thành công nhất lịch sử. Mở đầu bằng tiếng chuông leng keng của xe trượt tuyết cùng chiếc xe tải Coca-Cola lấp lánh ánh đèn, “Holidays are coming” đã trở thành biểu tượng đón chào Giáng sinh của hàng triệu người trên thế giới. Trong năm 1995, doanh số bán hàng của Coca-Cola tại Anh trong dịp Giáng sinh năm 1995 đã tăng 7% so với năm trước, một con số tăng trưởng đáng kể trong nền kinh tế suy thoái. Năm 1998, hàng triệu khán giả đã xem quảng cáo của Coca-Cola trong mùa lễ hội, điều đó có nghĩa là hơn 100 quốc gia đã chứng kiến chiếc xe tải lớn màu đỏ trên màn hình của họ. Đến tận 18 năm sau, trong năm 2013, hashtag #HolidaysAreComing đã được tweet hơn 57 triệu lần. Nhiều người đã xếp hàng cả ngày chỉ để nhận chai Coca-cola từ chiếc xe tải này. Chiến dịch đã kéo dài từ năm 1995 và mới đây nhất là chiến dịch mùa Giáng sinh 2023. Những chiếc xe tải lấp lánh, tiếng cười của những đứa trẻ hòa cùng với âm thanh vui nhộn đã phác lên bức tranh ấm cúng, an lành mỗi mùa Giáng sinh về, trở thành biểu tượng Giáng sinh trên toàn thế giới. Với TVC (quảng cáo trên truyền hình) “The world needs more Santas” và thông điệp rằng bất cứ ai cũng có thể mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh, nói không ngoa Coca-Cola là thương hiệu đang định vị ngày lễ Giáng sinh cho mọi người trên khắp thế giới.


Có gì đặc biệt trong các chiến dịch quảng cáo mùa Giáng sinh của Coca-cola ?


Trước hết, có thể dễ dàng nhận thấy, Coca-Cola chọn ngày lễ Giáng sinh, là một dịp lễ hội hàng năm thay vì các sự kiện tức thời nhằm truyền tải bộ nhận diện thương hiệu một cách lâu dài, sâu sắc đến người tiêu dùng. Gam màu đỏ - trắng, hai gam màu đối lập cả về hình ảnh và ý nghĩa nhưng khi kết hợp lại tạo ra dấu ấn lớn. Giữa gam màu lạnh của ngày đông Giáng sinh, màu sắc của Coca-Cola mang đến sự ấm cúng, vui vẻ ngày lễ hội giữa trời giá rét. Cùng với đó, chiến dịch “Holidays are coming” với hình ảnh chiếc xe tải với ánh sáng lấp lánh xuất hiện đều đặn kéo dài gần 30 năm dần trở thành những hình ảnh quen thuộc, trở thành dấu hiệu mỗi mùa Giáng sinh về trong tiềm thức của công chúng trên toàn thế giới. Một điều thú vị là trong nhiều chiến dịch marketing của Coca-Cola, bạn sẽ không thấy nước ngọt, cũng không thấy bất kỳ sự khơi gợi nào về sản phẩm hay kích thích người dùng mua nó. Tất cả chỉ là những câu chuyện hoặc thông điệp nào đó về thế giới, văn hóa hay con người.


Khác với KitKat với những chiến dịch ngắn hạn qua từng năm, Coca-Cola đã thành công trong việc nhấn mạnh thương hiệu hơn sản phẩm. Theo Business Insider, 94% dân số thế giới có thể nhận biết ngay logo màu đỏ và trắng của Coke, ngay cả khi tên không xuất hiện. Chiến thuật mang lại cảm xúc cho người tiêu dùng bằng đa giác quan này vô cùng thành công khi đã ghi sâu vào tâm trí khách hàng về những biểu tượng gắn liền với bộ nhận diện của thương hiệu, mà ví dụ nổi tiếng nhất chính là ông già Noel.


Tạm kết


Và đó là kỳ 2 của chuyến phiêu lưu khám phá “Đa vũ trụ Seasonal Marketing” .Coca-Cola với những chiến lược lâu dài đã tạo dấu ấn sắc nét trong tâm trí của người tiêu dùng và trở thành biểu tượng của ngày lễ Giáng Sinh trong mắt khách hàng. Gần gũi hơn, chuỗi MV “Chuyện cũ bỏ qua” của Mirinda hay “Đi để trở về” của Biti’s Hunter cũng là những chiến dịch tương tự tại Việt Nam. Vậy còn những chiến dịch ấn tượng nào khác mà chúng ta chưa khám phá tới không? Hãy tìm câu trả lời vào kỳ tiếp theo của series “Đa vũ trụ Seasonal Marketing” vào tuần tới nhé.


- 𝙃𝙤𝙖̀𝙣𝙜 𝙉𝙜𝙪𝙮𝙚̂̃𝙣-


---------------------------------------------------------

𝐁𝐀̉𝐍 𝐓𝐈𝐍 𝐒𝐈𝐍𝐇 𝐕𝐈𝐄̂𝐍 𝐍𝐆𝐇𝐈𝐄̂𝐍 𝐂𝐔̛́𝐔 𝐊𝐇𝐎𝐀 𝐇𝐎̣𝐂 𝐘𝐄𝐒𝐍𝐄𝐖𝐒

CLB Sinh viên Nghiên cứu Khoa học YES - ĐH Kinh tế Quốc dân.

Xem số báo mới nhất tại: https://yesneu.com/paper

Đăng ký nhận Yesnews hàng tháng: https://forms.gle/jFniU76nF7sipKEe7

Mọi ý kiến đóng góp xin liên hệ: yesnews.neu@gmail.com

--------------------------------------------------------------------------

𝐂𝐋𝐁 𝐒𝐈𝐍𝐇 𝐕𝐈𝐄̂𝐍 𝐍𝐆𝐇𝐈𝐄̂𝐍 𝐂𝐔̛́𝐔 𝐊𝐇𝐎𝐀 𝐇𝐎̣𝐂 𝐘𝐄𝐒 - trực thuộc Đoàn Thanh niên trường ĐH Kinh tế Quốc dân và Phòng Quản lý Khoa học trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Địa chỉ: Phòng 121, Nhà 11, KTX ĐH Kinh tế Quốc dân

Fanpage: https://www.facebook.com/yesclubneu/

Website: https://yesneu.com/

Tiktok: https://www.tiktok.com/@yesclubneu

Email: yesclub.neu@gmail.com

Hotline: 085 9596919 (Ms. Yên Đan)

Bài viết cùng chuyên mục